Chung cư mini - Chung cư giá rẻ Hà Nội ở ngay 300tr/căn, Full đồ

Pages

Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

Chung cư mini mở bán rầm rộ mặc dù không làm được sổ hồng cho từng căn hộ

Chung cư mini vẫn mở bán rầm rộ ở các quận nội thành mặc dù tình trạng pháp lý của phân khúc này vẫn chủ yếu là đồng sở hữu mảnh đất.

Chung cư mini mở bán rầm rộ
Không rầm rộ như những năm trước đây nhưng các dự án chung cư mini vẫn được triển khai khắp các quận nội thành như Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy....

Với giá bán không hề rẻ nhưng các dự án chung cư min vẫn được rao bán dưới hình thức chung cư giá rẻ bởi diện tích căn hộ nhỏ 30m2-50m2, giá bán xung quanh mốc 500 triệu đến hơn 1 tỷ. Phân khúc này chỉ có một lợi thế duy nhất là vị trí trung tâm thủ đô.

Khi các dự án mới vẫn mở bán rầm rộ thì các dự án cũ đã bàn giao cho cư dân về ở lại rơi vào tình trạng "mắc kẹt" việc cấp sổ hồng cho từng căn hộ khiến việc mua đi bán lại gặp khó khăn.

Anh Toàn đang ở chung cư mini Thanh Xuân cho biết gia đình anh đã mua căn hộ diện tích 45m2 và ở được gần 3 năm nay, tuy nhiên đến nay căn hộ nhà anh sở hữu vẫn chưa có sổ, hỏi đến chủ đầu tư thì khất lần, khất lượt và trả lời theo kiểu đại khái là đang làm thủ tục, đợi nhà nước cho phép làm...

Anh đã rao bán nhà anh nửa năm nay nhưng số lượng khách rất ít, có 1 khách thiện chí mua nhà cho con đi học đại học trên này, khi đến xem thì rất ưng vị trí và thiết kế nhưng khi xem đến giấy tờ thì họ lắc đầu và từ chối giao dịch căn hộ, căn hộ không có sổ cũng đồng nghĩa với việc anh chị không thể thế chấp tài sản để dùng vốn đầu tư kinh doanh.

Đại diện một chủ đầu tư chung cư mini cho biết đa phần chung cư mini trên địa bàn thủ đô đều không có sổ hồng riêng từng căn mà giấy tờ mua bán chỉ có hợp đồng mua bán công chứng dạng thỏa thuận với chủ đầu tư, nguyên nhân chủ yếu là do chủ đầu tư cố tình xây dựng sai phép dự án.

Sổ đỏ với chung cư mini là “giấc mơ xa vời”

Nghị định số 71 ngày 26/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, chung cư mini cũng được cấp sổ đỏ. Nhà ở do cá nhân, hộ gia đình xây dựng có từ 2 tầng trở lên. Trong đó, mỗi tầng có từ 2 căn hộ và mỗi căn được xây dựng, thiết kế theo kiểu khép kín (đồng thời đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2014).

chung cu mini van mo ban ram ro du hau het khong lam duoc so do hinh 2
Hầu hết các dự án chung cư mini của Hà Nội chưa tách được sổ đỏ. (Ảnh: báo ANTĐ)
Tòa nhà nhiều căn hộ do cá nhân xây dựng theo giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp và đảm bảo quy chuẩn xây dựng theo quy hoạch 1/500 hoặc quy hoạch xây dựng đô thị. Cá nhân hoặc công ty là chủ đầu tư chung cư mini sẽ thay mặt các cá nhân, hộ gia đình mua căn hộ chung cư mini làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu các căn hộ.

Tuy có quy định đầy đủ về pháp luật cho việc tách sổ đỏ của các chung cư mini nhưng thực tế các chung cư đều không thực hiện làm sổ đỏ được.

Ông Phùng Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Quang (quận Đống Đa) cho biết, trên địa bàn phường cũng đang có những chung cư mini, đều chưa làm được sổ đỏ tách cho từng căn hộ. Những hợp đồng công chứng mua chung cư mini hầu hết ở dạng thỏa thuận không hẳn là hợp đồng mua bán.

“Các trường hợp được cấp phép xây dựng tòa nhà nhiều căn hộ thì chủ đầu tư hay vi phạm xây sai phép nên rất khó tách làm sổ riêng cho từng căn hộ mà chỉ làm sổ đỏ dưới dạng đồng sở hữu” – ông Quân nói.

Theo Luật sư Trương Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, các vướng mắc trong việc làm sổ đỏ đều từ phía chủ đầu tư không phải do người mua nhà. Các chủ đầu tư muốn tăng lợi nhuận đều xây dựng sai giấy phép, lỗi phổ biến là vượt tầng. Khi xây dựng sai phép thì cả tòa nhà sẽ không thể tách sổ đỏ cho từng căn hộ.

“Chủ đầu tư vi phạm các quy định pháp luật nhưng hiện tại người mua nhà là người gánh hậu quả chứ không phải là chủ đầu tư, đây đang là vấn đề bất cập. Người mua nhà chỉ biết mua nhà theo hợp đồng mua bán công chứng với chủ đầu tư chứ không thể can thiệp vào quá trình đầu tư xây dựng dự án” – luật sư Trương Anh Tuấn cho biết.

Anh Quân - Đại diện Công ty CP Minh Đại Lộc cho biết: Lỗi là do chủ đầu tư cố ý xây dựng sai phép nhưng người chịu thiệt là người dân mua nhà và sinh sống ở đó, cùng với đó là sự buông lỏng quản lý từ chính quyền, nếu giám sát chặt chẽ và xử phạt nghiêm minh thì chắc không có ai dám sai phạm dẫn đến tình trạng "quýt làm cam chịu" như hiện nay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status