Chung cư mini - Chung cư giá rẻ Hà Nội ở ngay 300tr/căn, Full đồ

Pages

Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

Chung cư mini: Khóc, cười chuyện mua bán

Chung cư mini được xây dựng nhiều tại Hà Nội và chào bán rầm rộ trên các trang báo mạng nhằm đáp ứng nhu cầu "an cư" của người dân đang công tác và học tập tại thủ đô. Tuy nhiên, cùng với sự vô tâm của chủ đầu tư cố tình xây sai phép và sự buông lỏng quản lý của các cấp chính quyền đã khiến cho người dân mua phải căn hộ mini xây sai phép rơi vào tình cảnh "dở khóc, dở cười".

Mua phải chung cư mini sai phép: Ở không được, bán cũng không xong

Thử searh Google từ khóa " chung cư mini" hoặc chung cư mini quận Thanh Xuân, người đọc sẽ nhận được hàng nghìn kết quả quảng cáo với dòng title nổi bật như " bán chung cư mini quận thanh xuân chỉ từ 420tr-900tr, 25m2-45m2, ở ngay, full nội thất". Những lời quảng cáo thu hút như vậy không ai có thể bỏ qua, đặc biệt là đối với các gia đình trẻ với tích lũy chưa nhiều lại muốn ở trung tâm cho thuận tiện công việc làm ăn, buôn bán.

Tuy nhiên, trên thực tế thì hầu hết các dự án chung cư mini trong nội đô đều xây dựng sai phép, chủ đầu tư tự ý xây dựng sai thiết kế cấp phép, vượt số tầng được cấp, vượt mật độ xây dựng, không lắp đặt hệ thống PCCC... nhằm tối đa hóa lợi nhuận, và người mua sẽ là bên chịu thiệt bởi không có một giấy tờ gì được cầm trên tay khi mua loại căn hộ này.

Cụ thể, một công trình xây dựng cao 10 tầng ngay sát UBND phường Khương Đình đã ngang nhiên xây dựng sai phép do Công ty Địa Ốc HN làm chủ đầu tư, mặc dù thực tế công trình được cấp phép xây dựng 6 tầng, 1 lửng nhưng thực tế tòa nhà xây cao 10 tầng, 1 tầng hầm để xe.

Chung cư mini: Khóc, cười chuyện mua bán
Thực trạng công trình chung cư mini xây sai phép
Chị Sen - chủ căn hộ tầng 10 diện tích 48m2 chia sẻ: Lúc mình hỏi mua là lúc tòa nhà đang hoàn thiện nhưng đã bán hết căn hộ tầng dưới, chỉ còn 3 căn hộ thuộc tầng 10 là tầng trên cùng của tòa nhà. Được chủ đầu tư hứa sau này sẽ làm sổ cho từng hộ dân nhưng đến nay ở được 5 năm rồi mà vẫn chưa thấy sổ đâu, hỏi đến thì chủ đầu tư khất lần, khất lượt hoặc giải thích với lý do là chưa có chủ trương của thành phố. Nhưng khi tìm hiểu ra thì chúng tôi mới biết là chủ đầu tư đã cố tình xây dựng sai phép nên không làm được sổ cho cư dân, trong khi UBND TP Hà Nội đã có hướng dẫn làm sổ cho chung cư mini từ năm 2013.

Chị cho biết thêm: Hiện giờ tôi đang bán cắt lỗ so với thời điểm mua 100 triệu, giá bán chỉ còn 780 triệu đồng, tặng hết nội thất và chấp nhận thương lượng thêm nếu khách hàng thiện chí nhưng mãi chưa thấy ai hỏi. Từ ngày biết mình mua phải căn vượt phép ở cũng không yên tâm, mà rao bán với giá cắt lỗ mà chưa thấy ai hỏi, giờ không biết làm thế nào!

Tâm lý của chị Sen cũng là tâm lý chung của hầu hết cư dân đang ở trong các tòa nhà chung cư mini khi biết công trình xây dựng sai phép. "Thang máy hỏng cũng do cư dân góp tiền sửa chữa chứ chủ đầu tư họ cũng không quan tâm đến" - Chị Hoa ở chung cư mini ngõ 256 Khương Đình chia sẻ.

Quy định còn chưa rõ ràng

Trao đổi với đại diện thanh tra xây dựng phường Khương Đình, Ông Nguyễn Văn Hạnh cho hay: Chung cư mini là tên gọi theo kiểu dân gian, trên thực tế các công trình được cấp phép dưới dạng nhà ở riêng lẻ, các chủ đầu tư tự ý xây dựng và chia tách ra các căn hộ và bán cho người dân.
GPXD được cấp
Ông Hạnh cho biết: Tôi cũng chỉ mới về đây nhận công tác, các công trình xây dựng sai phép đều tồn tại trước khi tôi về đây, còn từ ngày tôi nhận công việc thì chưa có công trình nào trên địa bàn xây dựng như vậy.

Trước thực trạng công trình sai phép xây dựng nhiều, phải chăng là do sự buông lỏng quản lý của các cấp chính quyền, trao đổi với phó chủ tịch quận Thanh Xuân, ông Khổng Minh Thảo khẳng định: UBND quận chưa cấp phép cho tòa nhà nào xây dựng dưới dạng chung cư mini mà chỉ là dạng nhà ở riêng lẻ, không cấp phép cho xây dựng dưới dạng căn hộ có nhiều người ở.

Vậy trách nhiệm thuộc về ai, trả lời câu hỏi trên, ông Phạm Sỹ Liêm - Nguyên thứ trưởng Bộ xây dựng cho biết: Hiện pháp luật đã cho phép cấp sổ cho từng căn hộ mini và đã có hướng dẫn cụ thể. Tòa nhà được cấp phép dưới dạng nhà ở riêng lẻ, chủ đầu tư xây dựng đúng phép, đảm bảo an toàn PCCC là được cấp sổ riêng, tuy nhiên đa phần các chủ đầu tư đều xây vượt phép nên không thể làm được sổ hồng riêng cho người dân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status